Lịch sử Renault tại Việt Nam

Trước khi Renault SA là một hãng sản xuất ô tô của Pháp.Liên minh với hãng xe Nissan đã giúp đưa hãng trở thành hãng xe lớn thứ tư thế giới.Trụ sở chính của Renault đặt tại Boulogne-Billancourt thì ngược trở về thời gian trước đây tên tuổi Renault cũng đã quen thuộc trên thế giới cũng như Việt Nam khi còn thực dân Pháp đô hộ.

Lịch sử phát triển của Renault

1898-1918

001 ls-1898-1918
Louis Renault và anh em của mình thành lập công ty vào năm 1898. Họ nhanh chóng xác lập tên tuổi trong giới đua xe và đạt được một loạt chiến thắng với chiếc xe đua Voiturettes của mình. Các nhà máy của Renault đã áp dụng kỹ thuật sản xuất hàng loạt vào năm 1905 và chủ nghĩa Taylor vào năm 1913. Trong suốt chiến tranh thế giới thứ nhất, các loại xe của công ty như xe tải, xe cáng thương, xe cứu thương và ngay cả những chiếc xe tăng FT17 nổi tiếng cũng đã góp phần quyết định vào thắng lợi cuối cùng.

1919-1945

002.ls-1919-1945
Renault đã hiện đại hóa cơ sở của mình, bắt đầu lên dây chuyền sản xuất đầu tiên tại Billancourt vào năm 1929. Công ty đã cố gắng kiểm soát chi phí để vượt qua khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, tình hình xã hội đã trở nên xấu đi. Louis cho rằng chiến tranh thế giới thứ hai và cuộc xung đột với Đức là một sai lầm, và ông đã giúp cung cấp cho nhu cầu của quân đội Đức. Kết quả là, Renault đã được quốc hữu hóa vào năm 1945, trở thành Régie Nationale des UsinesRenault (RNUR).

1945-1975

003.ls-1945-1975
Renault, lúc đó đã là một công ty quốc gia, thực hiện hiện đại hóa các nhà máy của nó, cũng như xây dựng và mua địa điểm sản xuất mới. Renault đã cố gắng để chinh phục thị trường Mỹ nhưng không thành, nhưng Renault vẫn tiếp tục mở rộng ra thị trường quốc tế. Thành công đến với mẫu xe 4CV là “loại xe nhỏ dành cho tất cả mọi người” đầu tiên, theo sau là Renault 4 và Renault 5… Công ty sau đó cho ra mắt mẫu xe hạng sang, Renault 16, là mẫu “voiture à vivre” đầu tiên (nghĩa là “xe cho cuộc sống “). Đồng thời, công ty tiếp tục đạt được kết quả ấn tượng trong các cuộc đua xe lớn.

1975-1992

004.ls-1975-1992
Công ty tiếp tục phát triển cho tới những năm đầu thập niên 1980. Renault thực hiện đổi mới các sản phẩm với sự ra mắt của hai mẫu xe hạng sang: Renault 25 và Espace. Thương hiệu Renault đã ghi dấu ấn trong hoạt động thể thao ô tô và gia nhập cuộc đua Công thức 1. Tuy nhiên, từ đó công ty bị thiếu hụt nhiều. Bằng cách bắt đầu một chính sách quyết liệt cắt giảm chi phí và tái tập trung vào các kỹ năng cốt lõi của nó, Renault đã trở lại trong màu đen trong năm 1987.

1992-2005

005.ls-1992-2005
Renault được coi là sáp nhập với Volvo, nhưng dự án đã bị hủy bỏ vào năm 1993. Việc tư nhân hóa vào tháng 7 năm 1996 đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử của công ty. Lợi dụng quyền tự do của mình, Renault đã mua cổ phần của Nissan vào năm 1999. Công ty tiếp tục thực hiện đổi mới các dòng xe với các mẫu bao gồm Megane và Laguna. Thành công trong các cuộc đua Công thức 1 đã góp phần nâng tầm thương hiệu Renault. Liên minh Renault-Nissan đã hợp nhất tổ chức của nó và tiếp tục phát triển các hiệp lực mới. Với việc mua lại Samsung Motors và Dacia, Renault đã tăng tốc việc mở rộng ra quốc tế của mình. Sự ra đời của Logan là một phần quan trọng của chiến lược để giành chiến thắng tại các thị trường mới nổi.

Từ năm 2005

006.ls-Since 2005
Carlos Ghosn, Chủ tịch của Nissan người kế tục Louis Schweitzer cho vị trí đứng đầu Renault. Ông thực hiện Kế hoạch Cam kết Renault năm 2009, với mục tiêu hướng Tập đoàn vào vị trí là nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất Châu Âu. Kể từ đó, Logan đã đạt được rất nhiều thành công tại các thị trường mới nổi.Trong năm 2008, Renault theo đuổi cuộc tấn công về sản phẩm của mình với sự ra mắt của mẫu xe New Mégane và tung ra nhiều sáng kiến liên quan đến xe điện, hợp tác với Better Place và điện tiện ích EDF và trình bày một nguyên mẫu pin nhiên liệu Scénic và ZE Concept.

Lịch sử phát triển thiết kế logo của Renault

Lịch sử phát triển thiết kế logo của Renault

Lịch sử phát triển thiết kế logo của Renault

Louis Renault chế tạo chiếc xe hơi đầu tiên ở sân sau nhà mình khi ông 21 tuổi. Không lâu sau ông nhận được những hóa đơn đặt hàng xe hơi. Năm 1898, Louis cùng với các anh em trai và bạn bè của mình mở công ty Société Renault Frères tại Boulogne-Billancourt nước Pháp.

Logo đầu tiên của Renault được thiết kế vào năm 1900 phác họa những chữ cái đầu tiên tên của anh em nhà Renault: Louis, Ferdinand và Marcel. Vào năm 1906 logo được thay đổi thành hình phần đầu trước của xe bao xung quanh cái bánh răng.

Trong suốt chiến tranh thế giới thứ nhất, Renault sản xuất xe tăng hạng nhẹ cho các nước đồng minh, gọi là Renault FT-17. Nó nổi tiếng đến nỗi sau chiến tranh Renault đã đổi logo của mình thành hình xe tăng. Hình khối kim cương ra đời vào năm 1925 và được duy trì cho tới ngày nay. Logo hiện đại của Renault được tạo ra vào năm 1972 bởi Victor Vasarely, cha đẻ của nghệ thuật ảo thị.

Lịch sử phát triển Renault tại Việt Nam

Renault khá quen thuộc với người dân Việt Nam đặc biệt là tại Sài Gòn từ đầu những năm 45.

Qua bộ sưu tập của  ULYSSE cho thấy Garage Charner ở đường Charner nay là đường Nguyễn Huệ:

Garage Charner -

Garage Charner – “Renault”. Brochette de Renault 4cv

Garage Charner -

Garage Charner – “Renault”. sau khi sửa chữa

Garage Charner -

Garage Charner – “Renault”. sau khi sửa chữa

Garage Charner -

Garage Charner – “Renault”. Chạy trên bàn cuốn thử nghiệm

Garage Charner -

Garage Charner – “Renault”. Chạy trên bàn cuốn thử nghiệm

Garage Charner -

Garage Charner – “Renault”. Chạy trên bàn cuốn thử nghiệm

Garage Charner -

Garage Charner – “”Renault “. Tháo dỡ một động cơ Renault loại 603

Garage Charner -

Garage Charner – ” Renault “. Renault Động cơ Loại 603. Các công cụ tháo rời sẽ được rửa sạch vào đường hầm tẩy dầu mỡ áp lực ,..

Garage Charner -

Garage Charner – ” Renault “. Renault Động cơ Loại 603. Các công cụ tháo rời sẽ được rửa sạch vào đường hầm tẩy dầu mỡ áp lực ,..

Renault Novaquatre 1934-trường Trung học Jean Jacques Rousseaut_1946_00

Renault Novaquatre 1934-trường Trung học Jean Jacques Rousseaut 1946, Sài Gòn

taxi Renault 4CV ột thời thịnh hành ở Sài Gòn             Taxi là xe Renault 4CV

Taxi là xe Renault 4CV một thời thịnh hành ở Sài Gòn.

Còn ở Hà Nội được ghi nhận “Cụ Hiền Nhân, Chủ nhiệm Báo Tia Sáng cũng có một chiếc Renault 4 ngựa – (Ô tô ở Hà Nội, xưa và nay )”

Một quảng cáo khuyến mãi đầu thập niên 1950, hình 4 con ngựa tượng trưng cho chiếc Renault 4 mã lực, người ta còn thấy được 4 đầu con ngựa ở tay

Một quảng cáo khuyến mãi đầu thập niên 1950, hình 4 con ngựa tượng trưng cho chiếc Renault 4 mã lực, người ta còn thấy được 4 đầu con ngựa ở tay

Một quảng cáo khuyến mãi đầu thập niên 1950, 4cv4

Một quảng cáo khuyến mãi đầu thập niên 1950, dòng 4cv4

Một quảng cáo khuyến mãi đầu thập niên 1950, dòng 4cv2

Một quảng cáo khuyến mãi đầu thập niên 1950, dòng 4cv2

Một xe Renault 4CV vào giửa thập niên 1950, phiên bản Luxe có 2 tấm chắn mạ kền ở vè bánh sau

Một xe Renault 4CV vào giửa thập niên 1950, phiên bản Luxe có 2 tấm chắn mạ kền ở vè bánh sau

Xe Renault 4CV được trình diển và ra mắt công chúng với nhiều cảm giác-4cv2

Xe Renault 4CV được trình diển và ra mắt công chúng với nhiều cảm giác-4cv2

Tham khảo:

Thư viện hình ảnh ngày xưa. Cars. Renault.

1898-trở lại đây(1955)

Nguồn: Oldtimer gallery

Renault Primaquatre, 1938-1940

Renault Primaquatre, 1935-1938, 68k photo

Renault Celtaquatre, 1936-1939, 26k b/w image

Renault Viva Grand Sport, 1936-1939

Renault Vivasport

Renault Juvaquatre, 1937-1939 (-1944?), 1946-1948 (-1950)

Renault Navaquatre, 1937-1938

Renault Vivaquatre, 1935-1938, 29k photo of 1936 commerciale.

Renault Nervasport, 1936-1937, 26k b/w image

Renault Nerva Grand Sport, ?-1937-?, 48k b/w image

Renault Monaquatre, 1930-1937?, 4-cyl. SV, 1463cc, 30hp, 18k b/w photo

Renault Monaquatre YN4, 1934-1935 (1937?), 45k and 52k photo

Renault Monaquatre YN3(?), 35k WW2 photo (Lully, France)

Renault Monaquatre YN1, 1934, 21k  and 18k photo

Renault Monaquatre, 1934, 20k photo

Renault Monaquatre YN1, 1932, 38k photo

Renault Monaquatre, 1930, 7k and 4k photo

Renault Vivaquatre, 1933-1935, 19k b/w image

Renault Vivasix/Vivastella, 1933-1935, 19k b/w image

Renault Celtaquatre, 1934-1935, 28k b/w image

Renault Nervastella, 1934-1935, 39k b/w image

Renault Nervasport Monte Carlo, 1935, 52k b/w image from Renault

Renault Nervasport, 1934, 51k b/w image

Renault Nervasport record car, 1934, 33k b/w image

Rare models and prototypes:

Renault 4CV, first prototype, 1942, 63k b/w image

Very old models:

Renault NN torpedo, 1925-1929, courtesy of Yannick Philipp Schwarz (Kassel, Germany). This was

Thư viện hình ảnh ngày xưa. Cars. Renault.

1898-trở lại đây(1955)

Renault NN, 1925-1929, 41k photo

Renault taxi on Moscow streets, 192?, 79k b/w photo of 1932-1934

Renault 6CV, 1927, 56k photo

Renault Monasix, ?-1927-?, 70k photo

Renault 45, 1925, 29k photo

Renault MT, 1924, 3-seater Skiff Torpedo by Labourdette, 16k and 19k courtesy of Jeffrey Brock, the owner of the car.

Renault KZ10, 1923, 40k photo of 4-door Torpedo

Renault 40, 1922, 13k photo of Towncar

Renault Type II, 1921 model, 19k photo

Renault 40 CV, ?year, 11k photo

Renault – ?, ?year, 46k b/w photo

Renault CF, ?-1911-?, 79k photo

Renault 4-cyl., 1910, 26k photo of Towncar

Renault – ?, 75k b/w photo courtesy of Tino Prat from Barcelona, Spain.

Post-war models:

1955 Renault 4CV, 27k photo courtesy of the owner, Paulo Sousa, member of CAR-Portugal (CAR=Clube de Antigos Renault).

36phophuong.vn

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: