ẢNH HIẾM: KHÁM PHÁ VIỆT NAM 1920 – 1930 (2)

Xe điện phố Hàng Đào, quan thầy Pháp ngồi xe kéo… là loạt ảnh Hà Nội những năm 1920-1930 do nhiếp ảnh gia Pháp Charles Peyrin thực hiện….

ẢNH HIẾM: KHÁM PHÁ VIỆT NAM 1920 – 1930

ẢNH HIẾM: KHÁM PHÁ VIỆT NAM 1920 – 1930 (2)

001.Hồ Gươm, nhìn về phía đền Ngọc Sơn và đền Bà Kiệu

Hồ Gươm, nhìn về phía đền Ngọc Sơn và đền Bà Kiệu

001.Hồ Gươm-tháp Rùa

Hồ Gươm-tháp Rùa

Photo by Charles Peyrin:

001.Ven Hồ Gươm

Ven Hồ Gươm

001.Ven Hồ Gươm2

Ven Hồ Gươm

001.Ven Hồ Gươm3

Ven Hồ Gươm, đằng sau là Tháp Rùa.

002.Bên nhà Hát Lớn Hà Nội

Bên nhà Hát Lớn Hà Nội

002.Trên đường Tràng Tiền ngày nay

Trên đường Tràng Tiền ngày nay

003.Nhìn xa xa thấy cây cầu Long Biên

Nhìn xa xa thấy cây cầu Long Biên

Những năm 1920s cho thấy phương tiện giao thông nổi bật là xe kéo tay, tàu điện

003a.Đường ven Hồ Hoàn Kiếm

Đường ven Hồ Hoàn Kiếm với Tháp Hòa Phong bên đường vèn hồ Gươm, xa xa chính là Bách Hóa Tổng Hợp, trên đường nổi bật hai phương tiện giao thông đặc trưng cho những năm 1920s

003b.Tàu điện đi qua vườn hoa Cửa Nam(ngày nay)

Tàu điện đi qua vườn hoa Cửa Nam(ngày nay)

003c.Năm 1920 ở Hà Nội, một người Pháp là Aste bỏ tiền xây dựng rạp Pathéa

Một trong những sự kiên nổi bật liên quan đến đời sống văn hóa Hà Nội là năm 1920 ở Hà Nội, một người Pháp là Aste bỏ tiền xây dựng rạp Pathéa

003d.Cầu Long Biên

Vào thời điểm mới xây dựng, cầu Long Biên với tên gọi Doumer, dài hơn 2km đã trở thành một trong những cây cầu lớn nhất thế giới, một công trình quan trọng nhất của vùng Viễn Đông Cầu Doumer được biết đến là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng ở Hà Nội. Cầu được xây dựng từ năm 1899 và hoàn thành vào năm 1902, dưới sự lãnh đạo của toàn quyền Đông Dương Paul Doumer và do nhà thầu Daydé et Pillé thi công.

003đ

Cầu Long Biên những năm 1920.

003d..Cầu Doumer trong cuốn 'Guide du Tonkin' chụp bởi Bonnafont năm 1919.

Cầu Doumer trong cuốn “Guide du Tonkin” chụp bởi Bonnafont năm 1919.

003g..

Khi mới xây dựng, cầu chủ yếu dành cho xe lửa và hai bên có đường cho người đi bộ, thưa thớt vài loại xe thô sơ, chủ yếu là xe tay kéo. Từ năm 1920 trở đi, khi ôtô du nhập vào Việt Nam và phổ biến hơn thì con đường hai bên cầu mới được mở rộng.

003h.Cầu Long Biên ( ảnh tư liệu của Pháp 1920)

Cầu Long Biên ( ảnh tư liệu của Pháp 1920)

003j

Lúc này lòng đường dành cho chủ yếu là xe kéo tay, đi bộ,…

Phố phường-công trinhg tín ngưỡng người Việt

000.Xe điện chạy xuyên qua phố hàng Đào

Xe điện chạy xuyên qua phố hàng Đào

002.Ngã năm bờ Hồ rợp bóng cây

Ngã năm bờ Hồ rợp bóng cây

003.Phố Mã Mây – Rue Des Pavillons Noirs – circa 1920s

Phố Mã Mây – Rue Des Pavillons Noirs – circa 1920s

004.Phố hàng Buồm

Phố hàng Buồm

005.Ảnh chụp vào khoảng 1890-1920, Ô Quan Chưởng,

Ảnh chụp vào khoảng 1890-1920, Ô Quan Chưởng,

006.Cảnh người dân lao động trên phố hàng Vải

Cảnh người dân lao động trên phố hàng Vải

007.Phố hàng Bạc  1920-1930s

Phố hàng Bạc 1920-1930s

007.Phố hàng Bạc chạy qua những dãy nhà cổ kính

Phố hàng Bạc chạy qua những dãy nhà cổ kính

008.phố hàng Bạc

)hố hàng Bạc

009.Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn

Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn

010.Ảnh chụp nhìn từ Khuê Văn Các vào (khoảng 1920)

Ảnh chụp nhìn từ Khuê Văn Các vào (khoảng 1920)

011.Cổng và tam quan đền Quán Thánh (Huyền Thiên Trấn Vũ), đường Cổ Ngư(Ảnh chụp năm 1920)

Cổng và tam quan đền Quán Thánh (Huyền Thiên Trấn Vũ), đường Cổ Ngư(Ảnh chụp năm 1920)

012.Chùa Trấn Quốc-1920s

Chùa Trấn Quốc-1920s

Biên tập: 36phophuong.vn

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: