Hà Nội Xưa – Cột Đồng Hồ

Khi chưa có cầu Chương Dương, đây là một khoảng đất rộng kề bên một trục đường rất quan trọng của Hà Nội hồi mới thành hình một đô thị kiểu Âu Tây. Đó là con đường chạy dọc sông Hồng và điểm rẽ vào khu phố cũ của người bản xứ.

CỘT ĐỒNG HỒ

Bức ảnh chụp tuyến đường Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật (Quai du Commerce) tại điểm giao cắt với các phố Hàng Muối, Nguyễn Hữu Huân, Hàng Chĩnh. Từ khu vực này có thể dễ dàng đi vào các phố cổ ở trung tâm hoặc đi chếch ra phía bờ sông Hồng để tới bến tầu thuỷ.

Bức ảnh chụp tuyến đường Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật (Quai du Commerce) tại điểm giao cắt với các phố Hàng Muối, Nguyễn Hữu Huân, Hàng Chĩnh. Từ khu vực này có thể dễ dàng đi vào các phố cổ ở trung tâm hoặc đi chếch ra phía bờ sông Hồng để tới bến tầu thuỷ.

Hướng chụp về phía đường Trần Nhật Duật (Quai Clémenceau). Cột Đồng Hồ cách cầu Long Biên vài trăm mét, đối diện với ngôi chùa nhỏ nằm xen trong khu dân cư.

Hướng chụp về phía đường Trần Nhật Duật (Quai Clémenceau). Cột Đồng Hồ cách cầu Long Biên vài trăm mét, đối diện với ngôi chùa nhỏ nằm xen trong khu dân cư.

Do vị trí thuận lợi, nơi đây hình thành một bến ô tô, kéo dài từ ngôi chùa vào phố Nguyễn Hữu Huân. Bao quanh cột đồng hồ trơ vơ đã xuất hiện một đảo giao thông phân luồng xe.

Do vị trí thuận lợi, nơi đây hình thành một bến ô tô, kéo dài từ ngôi chùa vào phố Nguyễn Hữu Huân. Bao quanh cột đồng hồ trơ vơ đã xuất hiện một đảo giao thông phân luồng xe.

Bến xe thời kì đầu. Đồng phục nón lá, quần viền gấu khác mầu và dấu hiệu đặc trưng trên lưng áo cho thấy hoạt động của phu xe kéo ngày xưa được quản lý khá quy củ.

Bến xe thời kì đầu. Đồng phục nón lá, quần viền gấu khác mầu và dấu hiệu đặc trưng trên lưng áo cho thấy hoạt động của phu xe kéo ngày xưa được quản lý khá quy củ.

Ăn theo hoạt động của bến xe, trên tuyến phố xuất hiện những cửa hàng kinh doanh lốp ôtô. Đến bây giờ nhiều hộ gia đình vẫn kinh doanh mặt hàng này.

Ăn theo hoạt động của bến xe, trên tuyến phố xuất hiện những cửa hàng kinh doanh lốp ôtô. Đến bây giờ nhiều hộ gia đình vẫn kinh doanh mặt hàng này.

Đoạn đầu phố Nguyễn Hữu Huân, người Hà Nội xưa gọi là phố Cột Đồng Hồ. Có một con ngõ trước đây có tên là phố Bạch Thái Bưởi, một doanh nhân nổi tiếng đầu thế kỷ XX, dám kinh doanh cả tàu thủy cạnh tranh với các hãng người Hoa Kiều, người Pháp.

Đoạn đầu phố Nguyễn Hữu Huân, người Hà Nội xưa gọi là phố Cột Đồng Hồ. Có một con ngõ trước đây có tên là phố Bạch Thái Bưởi, một doanh nhân nổi tiếng đầu thế kỷ XX, dám kinh doanh cả tàu thủy cạnh tranh với các hãng người Hoa Kiều, người Pháp.

Hình ảnh bến xe thời kì hoàng kim

Hình ảnh bến xe thời kì hoàng kim

Tuy nhiên, cùng với thời gian, do sự thay đổi của dòng chảy sông Hồng, bờ sông phía Hà Nội bị cát bồi, dần rộng ra, dòng nước rời xa chân đê. Đến năm 1943, bến tầu thuỷ Cột Đồng Hồ không dùng được nữa, phải chuyển lùi xuống phía nam khoảng 3 km - bến Phà Đen. Bến xe hui hắt dần từ đó.

Tuy nhiên, cùng với thời gian, do sự thay đổi của dòng chảy sông Hồng, bờ sông phía Hà Nội bị cát bồi, dần rộng ra, dòng nước rời xa chân đê. Đến năm 1943, bến tầu thuỷ Cột Đồng Hồ không dùng được nữa, phải chuyển lùi xuống phía nam khoảng 3 km – bến Phà Đen. Bến xe hui hắt dần từ đó.

Khi thi công cầu Chương Dương, cây cột đồng hồ người Pháp lắp năm 1905, đã được Công ty Công ty Cầu 12 mang về cất giữ. Đồng hồ đã hỏng, còn cây cột sau này được bàn giao lại cho thành phố và đặt tại vị trí giao nhau giữa cầu và nút giao thông. Nó đứng đó như một hoài niệm nhắc nhớ về bóng dáng một đảo tròn giữa lòng đường, bên cạnh những bến tầu thuỷ, bến ô tô nhộn nhịp bên một bờ sông phủ kín những bè gỗ, bè nứa. Ảnh của Nick Taylor

Khi thi công cầu Chương Dương, cây cột đồng hồ người Pháp lắp năm 1905, đã được Công ty Công ty Cầu 12 mang về cất giữ. Đồng hồ đã hỏng, còn cây cột sau này được bàn giao lại cho thành phố và đặt tại vị trí giao nhau giữa cầu và nút giao thông. Nó đứng đó như một hoài niệm nhắc nhớ về bóng dáng một đảo tròn giữa lòng đường, bên cạnh những bến tầu thuỷ, bến ô tô nhộn nhịp bên một bờ sông phủ kín những bè gỗ, bè nứa. Ảnh của Nick Taylor

Nút giao thông đầu cầu Chương Dương

Nút giao thông đầu cầu Chương Dương

tranthanhnhan1963c.blogspot.com

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: